STEM là viết tắt của các từ Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật) và Math (toán học). Giáo dục STEM về bản chất được hiểu là trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Các kiến thức và kỹ năng này (gọi là kỹ năng STEM) phải được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau giúp học sinh không chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể áp dụng để thực hành và tạo ra được những sản phẩm trong cuộc sống hằng ngày.
Đối với bậc tiểu học, STEM là giải pháp hữu ích thay thế cho cách dạy truyền thống có phần hơi khô khan. Sự tích hợp của các môn học cùng với việc được thực hành thực tế sẽ tạo ra cảm hứng học tập trong mỗi tiết học cho trẻ, khơi nguồn đam mê học tập, giúp trẻ giảm bớt đi những áp lực khi phải làm quen với môi trường học tập mới. Đó cũng là tiền đề tốt giúp các em có thể học tốt trong các cấp học tiếp theo.
Thực hiện Kế hoạch giáo dục của nhà trường năm học 2023 – 2024, sáng ngày 27 và 28/9/2023, Tổ khối 2 + 3 đã tổ chức thực hiện các tiết dạy của chủ đề Stem cho học sinh lớp 2, 3. Với các học sinh lớp 2 các em sẽ được tìm hiểu và thực hiện chủ đề Thước gấp. Còn đối với các em lớp 3 sẽ thực hiện chủ đề Lớp học xanh từ vật liệu tái chế.
Để thực hiện các chủ đề này, học sinh được giao nhiệm vụ theo nhóm: nghiên cứu kiến thức nền, lên ý tưởng thiết kết sản phẩm từ các nguyên vật liệu trong cuộc sống. Từ đó học sinh phát huy tính chủ động, sáng tạo, tự học đã để thiết kế thành những sản phẩm phục vụ việc học tập, trang trí lớp học hay những vật dụng trong sinh hoạt, biết hợp tác trong quá trình học tập và biết vượt qua khó khẳn – thử thách để hoàn thành được nhiệm vụ, đặc biệt các em có ý thức bảo vệ môi trường.
Một số hình ảnh hoạt động của học sinh trong tiết học:
Vậy là sau bài học STEM ” Thước gấp” và “ Lớp học xanh từ các vật liệu tái chế”, các em học sinh lớp 2, 3 đã có thể:
– Nhận biết được các đơn vị đo độ dài dm (đề-xi-mét)v à quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài đã học. Đọc và viết được đơn vị đề – xi – mét.
-Thực hiện được việc chia các vạch cm trên thước lên thẻ giấy theo thứ từ nhỏ tới lớn. Biết ghép các thẻ giấy thành thước gấp.
– Thực hiện được ý tưởng về việc trang trí, lao động vệ sinh lớp học, có ý thức giữ an toàn trong khi trang trí lớp học.
– Nêu được tên một số công cụ (Kéo thước, bút chì, băng dính , giấy màu…), vật liệu, sử dụng được vật liệu sẵn có để thực hiện được các bước trong thực hành tạo ra sản phẩm và biết cách sử dụng công cụ phù hợp với vật liệu an toàn.
– Hợp tác được với các thành viên trong nhóm khi thực hiện các nhiệm vụ học tập.
Kết thúc buổi học, các em học sinh lớp 2, 3 tỏ ra rất vui vẻ và phấn khởi bởi các em vừa có được những trải nghiệm thực tế mới mẻ. Các em đã được áp dụng được kiến thức từ bài học để tạo ra sản phẩm của mình – những sản phẩm mà các em có thể sử dụng trong cuộc sống hằng ngày.
Người viết: NTBX